Xây dựng tinh gọn - Lean Construction

Xây dựng tinh gọn - Lean Construction

BIMCAD Journalist 29/02/2024
6 nguyen tac lean construction.png
6 Nguyên tắc Lean Construction

Hiện nay, hơn 70% dự án trong ngành xây dựng đang gặp phải tình trạng vượt ngân sách và chậm tiến độ. Rõ ràng, chúng ta cần một phương pháp thông minh hơn để giải quyết vấn đề này.

Trước bối cảnh đầy biến động và thách thức của ngành xây dựng, mô hình Xây dựng tinh gọn (Lean Construction) đã xuất hiện và giải quyết bài toán khó cho các nhà thầu, giúp gia tăng lợi nhuận và nâng cao năng lực cạnh tranh. Vậy Lean Construction là gì? Cùng BIMCAD Vietnam tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

Xây dựng tinh gọn (Lean Construction) là gì?


Khái niệm Lean được Tập đoàn Toyota Motor khởi xướng trong ngành sản xuất và được áp dụng vào ngành xây dựng vào những năm 1990. 

Xây dựng tinh gọn (Lean Construction) là một quy trình hợp tác cao, lấy con người làm trung tâm, bao gồm tất cả các bên liên quan, từ công nhân thi công đến những người quản lý lập kế hoạch dự án. 

Nguyên tắc chính của Xây dựng Lean là "Hợp tác" và "Trách nhiệm". Điều này đề cập đến việc các đội ngũ và các bên liên quan cần phối hợp và chịu trách nhiệm lẫn nhau.

Nguyên tắc này được cho là được thực hiện thông qua việc sử dụng dữ liệu để chi tiết hóa mọi hoạt động của con người và tài nguyên tại công trường xây dựng. Điều này có nghĩa là Xây dựng Lean sẽ sử dụng dữ liệu để thu thập và phân tích các thông tin về quy trình làm việc và việc sử dụng tài nguyên, từ đó giúp thực hiện quyết định cải thiện hiệu suất công việc.

Lean Construction và mục tiêu giảm 8 loại lãng phí


  1. Vận chuyển lãng phí: Gây lãng phí thời gian và khí thải CO2.
  2. Tồn kho lãng phí: Lãng phí không gian và vận chuyển
  3. Chuyển động lãng phí: Dòng chảy di chuyển của người và vật liệu trong công trường không hợp lý.
  4. Thời gian chờ: Thời gian lao động không làm việc.
  5. Xử lý quá mức: Các công đoạn hoặc quy trình được thực hiện không cần thiết, hoặc có quá nhiều bước kiểm tra mà không mang lại giá trị gia tăng.
  6. Sản xuất thừa: Gây ra tồn kho dư thừa.
  7. Lỗi sản phẩm: Dẫn đến làm việc lại gây lãng phí thời gian và nguyên vật liệu
  8. Lãng phí tài năng: Những thiếu sót trong việc sử dụng nguồn nhân lực cản trở việc cải thiện năng suất.

Tên gọi "Lean" được sử dụng để thúc đẩy mục tiêu loại bỏ lãng phí khỏi quá trình xây dựng, chỉ tập trung những gì tạo ra giá trị cho khách hàng và duy trì sức khỏe của những người tham gia cung cấp giá trị đó.

"Lean Construction" không chỉ là kế hoạch cụ thể hoặc bộ công cụ, mà đó là một triết lý rộng lớn. Nó không phải là việc liệt kê các công việc cụ thể mà là một chuỗi nguyên tắc được áp dụng cho toàn bộ dự án xây dựng. Giống như "Integrated Project Delivery" (IPD) trong xây dựng, Lean Construction yêu cầu tất cả bên liên quan trong dự án xây dựng (chủ đầu tư, người đại diện, nhà thầu phụ, chuyên gia tư vấn và công nhân hiện trường) phối hợp hành động và chịu trách nhiệm ở cùng mức độ từ giai đoạn đầu của dự án.

Giai đoạn lập kế hoạch ban đầu đóng vai trò quan trọng trong việc thành công hay thất bại của dự án xây dựng tinh gọn. Lập kế hoạch trong xây dựng tinh gọn không phải là hoạt động đóng hộp được quản lý bởi một quản lý dự án dựa trên kinh nghiệm chuyên môn. Thay vào đó, tất cả các thành viên trong dự án, từ khách hàng đến nhà thầu phụ, đều đóng góp chuyên môn của họ và cùng nhau xây dựng lịch trình sản xuất linh hoạt, phản ánh kiến thức chuyên môn của tất cả các bên liên quan trong dự án.

“Đội ngũ Lean” chỉ đặt ra các mốc quan trọng cơ bản cho đến thời hạn bàn giao của dự án. Lịch trình được xem xét khi bắt đầu dự án và sau đó được xác định chi tiết thông qua các cuộc họp thường xuyên để xem xét chi tiết và xác nhận các luồng vật liệu và nhân lực trước khi chốt ngày bàn giao. 

Ví dụ:
Mặc dù có thể đã quyết định ngày bắt đầu và kết thúc của công việc trang trí nội thất khi bắt đầu dự án, nhưng lịch trình từng tầng như sơn và lát thảm có thể chỉ được thống nhất vài tuần trước ngày bàn giao của công việc trang trí nội thất. Các mốc thời gian chi tiết này được đặt ra trước 3-6 tuần và được xác nhận lại nội dung kế hoạch trong các cuộc họp.

6 nguyên tắc Lean Construction


1. Xác định giá trị cốt lõi

Lean Construction bắt đầu bằng việc hỏi "Khách hàng muốn gì và tại sao." Toàn bộ đội ngũ dự án cần thống nhất vấn đề này.

2. Định nghĩa luồng giá trị:

Điều này liên quan đến việc xác định các bước trong quy trình xây dựng tạo ra giá trị và các bước không tạo ra giá trị.

Ví dụ: Trong quá trình lắp đặt tủ của một dự án xây dựng, lắp đặt tủ được coi là một bước tạo ra giá trị, vì nó là một phần của công việc cuối cùng mà khách hàng mong muốn. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi tủ được giao đến công trường xây dựng trước khi vật liệu hoàn thiện khác như việc sơn tường hoặc lát gạch hoàn thành. Trong tình huống này, việc di chuyển tủ vào kho để lưu trữ cho đến khi công việc hoàn thiện có thể không tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc phải di chuyển, lưu trữ và quản lý tủ mà không tạo ra bất kỳ giá trị nào cho dự án.

Bằng cách sử dụng bản đồ dòng giá trị, đội ngũ xây dựng Lean có thể theo dõi quá trình từng bước và xác định các hoạt động tạo ra giá trị và không tạo ra giá trị, từ đó họ có thể tập trung vào cải thiện quy trình và loại bỏ các hoạt động không cần thiết, tối ưu hóa hiệu suất và tăng cường giá trị cho khách hàng.

3. Loại bỏ lãng phí

Như đã đề cập ở trên, lãng phí làm giảm giá trị bạn cung cấp cho khách hàng.

4. Quy trình công việc

Để thành công trong dự án Xây dựng Lean, cần tạo ra một luồng công việc liên tục được cập nhật thông qua các bước lặp lại, dựa trên kiến thức chuyên môn và quyết định của mỗi thành viên trong đội ngũ.

5. Lập kế hoạch và sắp xếp theo phương pháp PULL:

Lập kế hoạch PULL là lập kế hoạch xây dựng công trình từ ngày hoàn thành ngược lại. Với phương pháp này, các giai đoạn thi công mới được bắt đầu dựa trên nhu cầu của giai đoạn sau, do đó, nhà thầu phụ thường là người quyết định tốc độ thi công. Quy trình này chỉ đạt được khi tất cả các thành viên trong nhóm hiểu rõ và phối hợp với nhau trước khi bắt đầu phần việc của mình. Lập kế hoạch Pull cũng liệt kê các nhiệm vụ cần hoàn thành và những gì từng thành viên cần để hoàn thành công việc của họ, tương tự như các phương pháp lập kế hoạch truyền thống.

6. Cải tiến liên tục

Nhóm Lean Construction tối đa hóa giá trị và tạo nền tảng để giảm thiểu lãng phí trong tương lai bằng cách xác định cách cải thiện dự án hiện tại và dự án trong tương lai. Điều này có nghĩa là lập kế hoạch, hoàn thành công việc, kiểm tra chất lượng và độ chính xác, và liên tục điều chỉnh hành động trong quá trình để đảm bảo kế hoạch và hành động khớp nhau. 

Rào cản trong việc áp dụng xây dựng tinh gọn


Những trở ngại đối với việc áp dụng Lean thường là văn hóa, xã hội và tổ chức hơn là kỹ thuật và chuyên môn. Quá trình triển khai Lean Construction đòi hỏi sự đào tạo trước và sự đồng thuận từ toàn bộ nhóm dự án.

Thách thức lớn nhất của Lean Construction là đảm bảo rằng công nhân làm việc tại công trường từ nhiều lĩnh vực và chuyên gia tư vấn, giám sát có thể luôn theo dõi những gì các bên liên quan cùng đang thực hiện. Khi những rào cản chuyên môn truyền thống bị phá vỡ, sự hiểu biết vững về dự án có thể mở rộng từ phòng lập kế hoạch đến công trường và tạo ra vòng phản hồi liên tục, giúp mọi người luôn cập nhật thông tin.

Kết luận


Lean Construction là triết lý mới mẻ và đầy tiềm năng cho ngành xây dựng. Việc áp dụng thành công Lean Construction sẽ giúp các nhà thầu nâng cao hiệu quả hoạt động và mang lại lợi ích cho khách hàng.

Những nhà thầu đang muốn nâng cao hiệu quả quản lý dự án một cách “ LEAN” hơn? Đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm các phần mềm quản lý dự án xây dựng, BIM,CAD chất lượng tại BIMCAD Vietnam. Hãy đăng ký thông tin TẠI ĐÂY để nhận bản DEMO miễn phí ngay. 

dịch vụ tư vấn miễn phí
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Đội ngũ chuyên gia BIMCAD của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và đề xuất giải pháp IT cho mọi vấn đề bạn gặp phải trong xây dựng.
footer
logo
text-logo
Chất lượng & Bảo mật thông tin
là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi
iso9001
iso27001
awardsaokhue
Liên hệ
Email:sales@tgl-sol.com
Hotline:0377 359 728
VP Hồ Chí Minh:42/1 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
VP Đà Nẵng:Số 1 đường Trần Văn Kỷ, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Trụ sở:Tòa nhà 3F Tojikyo, 16-2 Kodenmacho, Nihonbashi, Chuo-ku, Tokyo, Nhật Bản
Liên kết
BIM/CAD © 2023 All Rights Reserved
Chào 👋 Bạn cần sự giúp đỡ? Tôi ở đây vì bạn, nhấn vào app bạn muốn nhé.