Các cấp độ BIM hiện nay

Các cấp độ BIM hiện nay

BIMCAD Journalist 16/01/2024

Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, BIM đã phát triển và tích hợp nhiều yếu tố mới, tạo ra các khái niệm như 4D, 5D, 6D,7D và 8D. Chắc chắn rằng các bạn đã quen thuộc với BIM 3D, nhưng bạn đã từng nghe đến và biết về BIM 4D, 5D, 6D, 7D, 8D chưa?

Hãy cùng BIMCAD Vietnam khám phá các cấp độ BIM hiện nay trong bài viết dưới đây nhé!

BIM là gì?


BIM (Building Information Modeling) là quy trình tạo ra các mô hình chứa thông tin đồ họa và phi đồ họa trong một môi trường dữ liệu chung (CDE). Nó bao gồm việc sử dụng các công cụ mô hình 3D để mô tả số hóa của tất cả các khía cạnh của dự án và quản lý thông tin liên quan đến chúng. Điều này giúp cải thiện độ chính xác và hiệu suất trong việc quản lý dự án và giảm nguy cơ xảy ra lỗi.

Các cấp độ BIM hiện nay


BIM (Building Information Modeling) bao gồm 8 cấp độ, thường được biết đến với tên gọi BIM 2D, 3D, 4D, 5D, 6D, 7D, 8D. Các cấp độ này liên quan đến việc bổ sung và quản lý thông tin tại các giai đoạn thiết kế, xây dựng, và vận hành công trình.

BIM LEVELS (1).png

8 cấp độ trong BIM 

| 2D BIM

2D BIM là một mô hình hình học kỹ thuật số 2 chiều liên quan đến thông tin như đối tượng, vật liệu, tính năng kỹ thuật và các yếu tố khác trong dự án xây dựng. CAD 2D ban đầu đã cung cấp sự tiện lợi và độ chính xác cao hơn khi tạo ra các bản vẽ và mô hình hai chiều so với phương pháp truyền thống sử dụng bảng vẽ bằng tay.

Các công cụ mô hình hóa tiên tiến hơn bây giờ cho phép thêm các thông số, ràng buộc  các khái niệm vào mô hình 2D. Tuy nhiên, hầu hết trong ngành công nghiệp không xem xét các mô hình hình học 2D là BIM.

| 3D BIM

3D BIM là mô hình hình học kỹ thuật số ba chiều được liên kết với thông tin liên quan đến các đối tượng, vật liệu, tính năng kỹ thuật và các yếu tố khác trong dự án xây dựng. Các công cụ lập mô hình 3D đã thành công rực rỡ vì:

  • Chế độ xem 2D của thông tin hình học có thể được tạo từ mô hình 3D ở các mức độ chi tiết khác nhau.
  • Lịch trình có thể được tạo, báo cáo về các loại đối tượng khác nhau trong mô hình 3D. 
  • Nhiều mô hình 3D có thể được kết hợp để báo cáo về bất kỳ xung đột hình học nào.

Tất cả các tính năng này cải thiện đáng kể độ chính xác và hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ xảy ra lỗi trong dự án.

| 4D BIM

4D BIM là việc thêm thông tin lịch trình vào việc mô hình hóa chuỗi quy trình xây dựng. Việc thêm một chiều không gian cho phép nhóm dự án hình dung cách xây dựng sẽ được thực hiện. Đối với một góc nhìn của người thầu, điều này rất quan trọng. 

4D BIM đã là một bước tiến lớn cho ngành công nghiệp khi lần đầu được triển khai thông qua việc sử dụng các công cụ mô hình hóa mới - nó đã thể hiện sự hợp tác giữa nhóm thiết kế và xây dựng thông qua việc phối hợp và chia sẻ các mô hình 3D.

| 5D BIM

5D BIM là mô hình 4D được tích hợp thêm thông tin chi phí/ hao phí, dự toán chi phí và kiểm soát vốn cho dự án.

Nếu nói về 5D BIM, nên nêu rõ các yêu cầu cụ thể như: Những chi phí dự kiến ​​là ước tính trước khi đấu thầu hay là bản ghi chi phí hoàn công? Ai chịu trách nhiệm thêm thông tin chi phí này? Phương pháp đo lường chi phí nào được sử dụng?

| 6D BIM

Là một bước phát triển từ mô hình 5D BIM. Mô hình 6D BIM mở rộng kiểm soát bao gồm cả yếu tố năng lượng trong và ngoài công trình. Các nhà thiết kế sử dụng nó để quản lý các thông số liên quan đến năng lượng, nhiệt độ và ánh sáng của công trình.

| 7D BIM

7D BIM được coi là mô hình BIM được mở rộng để tích hợp thông tin về các thiết bị sử dụng trong công trình với mức độ chi tiết cao, nhằm hỗ trợ quá trình bảo trì và duy trì khi công trình đang hoạt động…

| 8D BIM

8D BIM là một chiều của BIM được thêm thông tin về sức khỏe, an toàn vào mô hình hình học của công trình trong các giai đoạn thiết kế và thi công.

Tìm hiểu thêm: Môi trường Dữ liệu chung (CDE) trong BIM

Kết Luận


Hy vọng bài viết trên của BIMCAD Vietnam sẽ giúp bạn nắm rõ hết các cấp độ BIM hiện nay, từ BIM 2D đến BIM 8D, mỗi cấp độ liên quan đến việc bổ sung và quản lý thông tin trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành, bảo trì công trình.

Các cấp độ BIM khác nhau cung cấp khả năng tích hợp thông tin từ nhiều khía cạnh khác nhau. Hiểu về các cấp độ BIM này có thể giúp các nhà thầu, kỹ sư và nhà quản lý dự án xây dựng tối ưu hóa quá trình làm việc của họ và đảm bảo thành công cho các dự án.

 

dịch vụ tư vấn miễn phí
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Đội ngũ chuyên gia BIMCAD của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và đề xuất giải pháp IT cho mọi vấn đề bạn gặp phải trong xây dựng.
footer
logo
text-logo
Chất lượng & Bảo mật thông tin
là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi
iso9001
iso27001
awardsaokhue
Liên hệ
Email:sales@tgl-sol.com
Hotline:0377 359 728
VP Hồ Chí Minh:42/1 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
VP Đà Nẵng:Số 1 đường Trần Văn Kỷ, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Trụ sở:Tòa nhà 3F Tojikyo, 16-2 Kodenmacho, Nihonbashi, Chuo-ku, Tokyo, Nhật Bản
Liên kết
BIM/CAD © 2023 All Rights Reserved
Chào 👋 Bạn cần sự giúp đỡ? Tôi ở đây vì bạn, nhấn vào app bạn muốn nhé.