LOD và các cấp độ LOD trong BIM

LOD và các cấp độ LOD trong BIM

BIMCAD Journalist 27/02/2024

Các nhà sản xuất phụ tùng đang áp dụng BIM, nhưng liệu mô hình BIM 3D có đủ linh hoạt khi thông tin thay đổi? Cần xem xét việc tự làm quen với phần mềm BIM hay nhờ người chuyên nghiệp. Một số thách thức đặt ra khi chuyển từ bản vẽ truyền thống sang BIM, liệu mỗi bản vẽ có thể hiển thị kích thước từ mô hình BIM không?

Làm thế nào để đạt sự cân bằng giữa hiệu quả công việc và đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất nguyên vật liệu xây dựng? Cần phải nâng mức độ chi tiết lên LOD400, LOD500 cho mọi thứ? Chuyển đổi BIM có thể nguy hiểm nếu không cân nhắc đúng, mỗi công ty cần hiểu rõ về định nghĩa LOD của mình như thế nào.

Định nghĩa LOD


LOD là viết tắt của "Level of Detail" (Mức độ chi tiết của mô hình BIM) hoặc "Level of Development" (Mức độ phát triển của mô hình BIM). 

LOD được chia thành 5 cấp độ: LOD 100, LOD 200, LOD 300, LOD 400 và LOD 500. Các cấp độ này được xác định dựa trên các tiêu chí về hình học, vật liệu, kết nối và chức năng của mô hình BIM.

Các số phần trăm trong LOD có thể được thay đổi tùy theo nhu cầu của dự án. Điều quan trọng là cần xác định rõ ràng định nghĩa của mỗi cấp độ LOD.

Tìm hiểu thêm: Các cấp độ BIM hiện nay

Các cấp độ LOD trong BIM


| LOD 100

LOD 100 là cấp độ chi tiết thấp nhất của mô hình BIM. Ở cấp độ này, mô hình chỉ bao gồm các thông tin cơ bản về tòa nhà như:

  • Bố trí tòa nhà
  • Kích thước ước tính của tòa nhà
  • Bố cục trang web cơ bản
  • Các phân tích sơ bộ, chẳng hạn như phân tích năng lượng và chi phí

Trong LOD 100, thường không có dữ liệu mô hình chi tiết. Đôi khi chỉ có dữ liệu phân tích và dữ liệu CAD 2D hoặc bản phác thảo vẽ tay. LOD 100 thường do nhân viên GSA hoặc kiến trúc sư khác thực hiện, và nó được xem xét khi mô hình ở mức LOD 200 trở lên. Nếu có bất kỳ dữ liệu mô hình nào, cũng cần được tạo ra với ý thức rằng nó sẽ cần chuyển đổi sang công cụ thiết kế BIM, ví dụ như Revit, nếu thiết kế tương lai ở mức độ LOD 200 và 300 được thực hiện bằng nó.

| LOD 200

LOD 200 trong xây dựng là giai đoạn quan trọng chuyển đổi từ mô hình khái niệm sang mô hình sử dụng để tạo tài liệu xây dựng. Ở mức này, mô hình bao gồm thông tin xấp xỉ về số lượng, kích thước, vị trí và mối quan hệ hệ thống của hầu hết các đối tượng cuối cùng. Dữ liệu cơ bản của tất cả các đối tượng đã được nhập trước, mặc dù chi tiết cụ thể về từng đối tượng có thể chưa đầy đủ.

Trong giai đoạn này, điều chỉnh sơ bộ ở mức độ cao sẽ được thực hiện. Việc điều chỉnh nên tập trung vào kế hoạch và tránh xung đột mạnh (ví dụ: phân bổ không gian theo chiều dọc cho tiện ích). Các điều chỉnh được thực hiện qua nhiều lĩnh vực và xử lý trong cuộc họp điều chỉnh dự án, được định nghĩa trong Kế Hoạch Thực Hiện BIM của dự án (BEP).

| LOD 300

LOD 300 là giai đoạn mà thiết kế bắt đầu giống chính xác những gì sẽ được lắp đặt. Có thể xem các phần tử cụ thể dưới dạng hình học đối tượng 3D. Mỗi đối tượng được xác định với kích thước, dung tích và kết nối cụ thể.

Khi hoàn tất ở mức LOD 300, mô hình sẽ chứa thông tin chi tiết về số lượng, kích thước, vị trí chính xác và mối quan hệ hệ thống của tất cả các đối tượng cuối cùng được lắp đặt. Dữ liệu về tất cả các đối tượng sẽ bao gồm mọi thông tin cơ bản. Đối với các đối tượng sẽ được lắp đặt, không được phép có vấn đề về không gian hoặc hình dạng chung lớn (tuy có thể có vấn đề không gian để bảo vệ theo quy định).

Trong giai đoạn này, cần thực hiện điều chỉnh chi tiết tại mức độ từng đối tượng. Các điều chỉnh nên tập trung vào tránh va chạm chính (ví dụ: xung đột giữa ống và ống) và cả AE (Kiến trúc sư) cũng như nhà thầu nên tham gia vào cuộc họp điều chỉnh tại điểm này.

| LOD 400

LOD 400 được thực hiện khi mô hình có thể trực tiếp định hình quá trình sản xuất và lắp ráp. Đối với hầu hết các loại đối tượng, mô hình thông tin cấp độ 400 chỉ được đăng ký bởi các bên tham gia có đầu vào từ AE (Kiến trúc sư). Trong giai đoạn phát triển này, thông tin thiết kế thường tạm ngừng khi mô hình sản xuất phải tách ra sang nền tảng CAD khác. Các công cụ cần thiết cho mô hình cấp độ sản xuất khác biệt so với mô hình thiết kế hoặc mô hình hoàn thành.

Sự khác biệt chính của LOD 400 là lên kế hoạch giao dịch. Tại các cấp độ từ 100 đến 300, các giao dịch khác nhau hoàn thành giai đoạn vào thời gian khác nhau. Ví dụ, cấu trúc thép và móng thường được hoàn thành ít nhất 1 cấp độ trước so với các giao dịch khác như xây dựng và cuối cùng là hệ thống MEP (cơ điện). Tại LOD 400, điều này thay đổi và tất cả các lĩnh vực được sắp xếp theo các vùng vật lý như sàn.

Việc điều chỉnh phải tiếp tục qua giai đoạn LOD 400. Tất cả các bên liên quan cần tham gia điều chỉnh này, và toàn bộ nhóm nên đồng thuận rằng khu vực đã sẵn sàng trước khi bắt đầu công việc thực tế. Kết quả cuối cùng của điều chỉnh ở cấp độ 400 là đảm bảo tính chắc chắn trong quá trình lắp đặt.

| LOD 500

LOD 500 là giai đoạn sau khi dự án xây dựng hoàn tất và là giai đoạn cuối cùng và đầu tiên về chi phí. Ở cấp độ 500, mô hình được chuyển giao cho quản lý cơ sở vật chất của tòa nhà. Trong quá trình tạo mô hình ở cấp độ 500, thường cần tích hợp dữ liệu mô hình sản xuất ở cấp độ 400 vào mô hình ở cấp độ 300.

Tại LOD 500, mô hình bao gồm tất cả các yếu tố xây dựng. Nó chính xác về mặt hình học nhưng không hiển thị chi tiết quá mức về mức độ sản xuất. Ví dụ, ống dẫn sẽ có cùng kích thước như khi lắp đặt, nhưng mặt bích sẽ không được mô hình hóa. Các đối tượng bao gồm chi phí được ghi lại thực tế (dữ liệu), tài liệu mua hàng (liên kết), dữ liệu vận hành (liên kết), yêu cầu bảo trì (liên kết hoặc dữ liệu), dữ liệu cụ thể cho đối tượng (chẳng hạn như quạt CFM (Feet khối mỗi phút)) và và các dữ liệu khác liên quan đến quản lý vòng đời của tòa nhà. 

Tìm hiểu thêm: 30 Thuật ngữ BIM mà bạn nên biết

Kết luận


Hiểu rõ định nghĩa của cấp độ LOD sẽ tránh được các rủi ro khi chuyển đổi BIM. Đồng thời, việc điều chỉnh cần tiếp tục qua các giai đoạn LOD, với sự tham gia đồng thuận của tất cả các bên liên quan, để đảm bảo tính chắc chắn và hiệu quả trong quá trình xây dựng và quản lý cơ sở vật chất.

Theo dõi BIMCAD Vietnam để cập nhật những thông tin, kiến thức hữu ích về quản lý dự án xây dựng. Ngoài ra, nếu như bạn đang cần tư vấn từ những chuyên gia có kinh nghiệm về BIMCAD, CDE,...hoặc bất kỳ khía cạnh công nghệ và kỹ thuật liên quan đến BIMCAD, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của BIMCAD Vietnam để được trải nghiệm dịch vụ tư vấn miễn phí.

dịch vụ tư vấn miễn phí
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Đội ngũ chuyên gia BIMCAD của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và đề xuất giải pháp IT cho mọi vấn đề bạn gặp phải trong xây dựng.
footer
logo
text-logo
Chất lượng & Bảo mật thông tin
là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi
iso9001
iso27001
awardsaokhue
Liên hệ
Email:sales@tgl-sol.com
Hotline:0377 359 728
VP Hồ Chí Minh:42/1 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
VP Đà Nẵng:Số 1 đường Trần Văn Kỷ, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Trụ sở:Tòa nhà 3F Tojikyo, 16-2 Kodenmacho, Nihonbashi, Chuo-ku, Tokyo, Nhật Bản
Liên kết
BIM/CAD © 2023 All Rights Reserved
Chào 👋 Bạn cần sự giúp đỡ? Tôi ở đây vì bạn, nhấn vào app bạn muốn nhé.