Top 6 Công Nghệ Làm Thay Đổi Ngành Xây Dựng Hiện Đại

Top 6 Công Nghệ Làm Thay Đổi Ngành Xây Dựng Hiện Đại

BIMCAD Journalist 08/10/2024

Ngành xây dựng không còn xa lạ với sự đổi mới công nghệ và ngày nay nó đang trải qua một làn sóng công nghệ mới nổi hứa hẹn sẽ thay đổi cách mọi thứ được xây dựng. Từ công nghệ robot đến in 3D tiên tiến và Internet vạn vật (IoT), ngành xây dựng đang áp dụng các công cụ và quy trình mới nhằm cải thiện tính an toàn, hiệu quả và tính bền vững.

Hãy cùng BIMCAD Vietnam khám phá 6 Công nghệ làm thay đổi ngành xây dựng hiện đại và tìm hiểu cách chúng đang cách mạng hóa ngành xây dựng trên thế giới như thế nào trong bài blog này nhé!

Xu hướng mới nhất trong công nghệ xây dựng


| Building Information Modelling (BIM - Mô hình thông tin tòa nhà)

Một trong những công nghệ phổ biến nhất là Mô hình thông tin tòa nhà (BIM) – một quy trình kỹ thuật số bao gồm việc tạo mô hình 3D của tòa nhà và các thành phần của nó, có thể được sử dụng cho mục đích thiết kế, xây dựng và bảo trì. BIM cho phép các kiến ​​trúc sư, kỹ sư và nhà thầu cộng tác và phối hợp nỗ lực của họ hiệu quả hơn, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả. Trong thập kỷ qua, BIM đã trở thành một công cụ thiết yếu trong ngành xây dựng, cải thiện năng suất, chất lượng và tính bền vững.

Ví dụBIM đã được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng Tháp Thượng Hải, một dự án kiến trúc được công nhận quốc tế và là hình mẫu cho các dự án BIM, do vị thế là một trong những tòa nhà chọc trời cao nhất và xanh nhất thế giới. Hơn 30 công ty tư vấn AEC tham gia vào dự án, với hàng chục nhà thầu phụ và nhóm thiết kế mở rộng phụ trách các khu vực cụ thể của tòa nhà chọc trời khổng lồ. Họ đã sử dụng BIM để đạt được sự phối hợp chặt chẽ cần thiết để đưa dự án đi vào hoạt động.

Xây dựng trên tháp Thượng Hải

Ứng dụng

  • Dễ dàng chia sẻ, gia tăng giá trị và tái sử dụng thông tin.
  • Khái niệm kiến trúc có thể được nghiên cứu kỹ lưỡng, thực hiện mô phỏng nhanh chóng và hiệu suất được đánh giá chuẩn, cho phép các giải pháp cải tiến và sáng tạo hơn.
  • Hiệu suất môi trường có thể dự đoán trước được hơn và chi phí vòng đời được hiểu rõ hơn.

Thách thức

  • Nhân viên có trình độ hoặc kiến thức hạn chế để tích hợp BIM và các dự án xây dựng một cách liền mạch.
  • Chuyển sang BIM tốn chi phí cho phần mềm, đào tạo và thời gian. Mặc dù vậy, cần cân nhắc rằng những lợi thế tiềm năng vượt xa chi phí.
  • Quản lý khối lượng công việc của nhóm dự án BIM.

Tìm hiểu thêm: Top 6 Plugin Revit không thể thiếu cho BIM

| Thi công lắp ghép

Thi công lắp ghép, còn được gọi là xây dựng mô đun, về bản chất là tạo ra các tòa nhà hoặc các thành phần tòa nhà tại một địa điểm khác ngoài công trường. Phương pháp này đã trở nên phổ biến trong ngành xây dựng do khả năng giảm thời gian thi công, giảm thiểu chất thải và tăng cường kiểm soát chất lượng. 

Thi công lắp ghép có thể được sử dụng trong các dự án xây dựng khác nhau như nhà ở, văn phòng, trường học và bệnh viện. Các thành phần tòa nhà có thể được chế tạo sẵn ngoài công trường và sau đó được lắp ráp nhanh chóng tại công trường, giảm thiểu sự gián đoạn cho khu vực xung quanh. Cách tiếp cận này cũng cho phép lập kế hoạch chi tiết hơn về thời gian hoàn thành dự án, vì thời gian dành cho việc tại công trường được giảm đáng kể.

Ứng dụng

  • Dung sai và tay nghề của nhà máy có chất lượng và tính nhất quán cao hơn so với công việc tại công trình.
  • Thường có ít chất thải hơn.
  • Độc lập khỏi thời tiết khắc nghiệt và điều kiện thi công mùa đông.

Thách thức

  • Có sẵn các cơ sở lắp ghép địa phương và lực lượng lao động được đào tạo để lắp đặt các thành phần lắp ghép.
  • Phương thức triển khai dự án ngăn cản việc lập kế hoạch lắp ghép hiệu quả; lắp ghép không áp dụng cho các loại dự án

| Công nghệ Drone

Máy bay không người lái (Drone) là một trong những công cụ xây dựng tiên tiến nhất, cung cấp nhiều ứng dụng trong xây dựng như: đo đạc địa hình, lập bản đồ mặt bằng, kiểm tra kết cấu công trình và giám sát tiến độ dự án. Drone có thể thực hiện đo đạc mặt bằng nhanh hơn và chính xác hơn đội mặt đất, đồng thời tiết kiệm chi phí hơn ảnh chụp trên không. Chúng cũng có thể được trang bị các cảm biến khác nhau để thu thập dữ liệu về các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm và chất lượng không khí. Bằng cách cung cấp thông tin chính xác và kịp thời, drone có thể giúp các nhóm xây dựng đưa ra quyết định sáng suốt hơn, cải thiện an toàn lao động và giảm chi phí dự án.

Ứng dụng

  • Phác ảnh kỹ thuật số cung cấp thông tin thực tế về hiện trạng công trình
  • Thu nhận hình ảnh nhanh chóng, lặp lại được và theo yêu cầu
  • Cải thiện hồ sơ kỹ thuật và đẩy nhanh quá trình đối chiếu với nhà thầu phụ
  • Truy cập khảo sát công trường từ xa để kiểm tra tình trạng hiện tại

Thách thức

  • Ít được áp dụng hoặc trì hoãn triển khai do thiếu quen thuộc, kiến thức hạn chế, lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật

| In 3D

Công nghệ in 3D đã bắt đầu cách mạng hóa ngành xây dựng bằng cách cung cấp một phương pháp thi công thay thế, bền vững, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Công nghệ này cho phép tạo các vật thể kích thước lớn theo phương pháp từng lớp, ý tưởng để tạo ra các thiết kế kiến trúc phức tạp và hình dạng hình học. In 3D có thể được sử dụng để tạo ra bê tông và các vật liệu xây dựng khác, chẳng hạn như thép và nhựa. Điều này cho phép bạn nhận vật liệu nhanh hơn và đơn giản hóa quy trình bằng cách loại bỏ các bước không cần thiết. In 3D cũng cho phép in vật liệu tại công trường, giảm chất thải và tiết kiệm chi phí vận chuyển và lưu kho.

Ứng dụng

  • Các công trường xây dựng thường phát sinh nhiều chất thải, nhưng máy in 3D chỉ sử dụng vật liệu cần thiết để xây dựng, do đó không tạo ra chất thải.
  • Máy in 3D sử dụng vật liệu để tạo ra các cấu trúc dạng lưới, do đó có thể sử dụng nhựa tái chế để tạo ra một kết cấu vững chắc.
  • Trong khi các phương pháp thi công truyền thống liên quan đến việc tái sử dụng bản vẽ và mẫu, in 3D tạo ra các giải pháp độc đáo.

Thách thức

  • Máy in 3D có giá thành cao và giá mua không bao gồm vật liệu hoặc bảo trì.
  • Việc tìm kiếm nhân công lành nghề để làm việc với máy in 3D và môi trường xây dựng có thể ngày càng khó khăn hơn trong tương lai.
  • Chất lượng của bản in 3D có thể trở thành vấn đề tốn kém nếu không được giám sát liên tục.

| Internet vạn vật (IoT) 

IoT hay Internet of Things là một công nghệ thu thập dữ liệu từ nhiều thiết bị được kết nối với nhau thông qua cảm biến và thuật toán. Dữ liệu này đem lại lợi ích cho ngành xây dựng, cho phép các chuyên gia xác định các vấn đề an toàn và đảm bảo quá trình thi công diễn ra theo đúng tiến độ. Nhờ có cảm biến, các công ty xây dựng giờ đây có thể truy cập dữ liệu theo thời gian thực, giúp họ đưa ra hành động nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Ứng dụng

  • Sử dụng các thiết bị đeo được (wearable) tích hợp cảnh báo để thông báo cho công nhân khi họ đến quá gần khu vực nguy hiểm, nhằm ngăn ngừa tai nạn. Smartcap là một trong những công ty cung cấp các thiết bị đeo được này.
  • Sử dụng phần mềm và kỹ thuật IoT, các thiết bị được kết nối và giám sát có thể theo dõi các tính toán về áp suất, nhiệt độ và độ ẩm để cảnh báo về bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào đòi hỏi phải xử lý kịp thời.
  • Có thể sử dụng để lập bản đồ công trường ngay lập tức.

Thách thức

  • Hoàn thành dự án đúng hạn và trong ngân sách
  • Các vấn đề bảo mật khó lường trước, vì một số nguyên nhân gây tử vong thường gặp trong xây dựng bao gồm hỏng thiết bị bảo hộ cá nhân, điện giật, ngã từ độ cao, chấn thương do lặp lại động tác và sập hầm.
  • Hệ thống IoT cho phép quản lý công trường cung cấp đào tạo theo thời gian thực cho nhân viên, đồng thời giảm thiểu tần suất tai nạn lao động và chi phí chăm sóc y tế liên quan.
  • Thiếu hụt nhân công lành nghề là một vấn đề lớn.

| Blockchain

Blockchain cho phép minh bạch trong quyền sở hữu dữ liệu. Do đó, sự hợp tác và tin tưởng giữa các bên sẽ tăng lên và dữ liệu sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn. Thông qua “sổ cái bất biến” của mình, Blockchain có thể tăng tính minh bạch cho từng loại thỏa thuận và giao dịch trong suốt dự án xây dựng. Nó có thể dẫn đến quy trình cung ứng  hiệu quả hơn, giảm thiểu sự phân tán và phức tạp cao của các dự án lớn. 

Blockchain có tiềm năng trở thành nguồn thông tin duy nhất cho tất cả các yếu tố của một dự án xây dựng khi kết hợp với mô hình thông tin xây dựng (BIM). Điều này có thể hỗ trợ thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo dưỡng tài sản trong suốt vòng đời của nó, phục vụ như một bản sao kỹ thuật số đáng tin cậy của nó.

Ứng dụng

  • Cho phép truyền dữ liệu kỹ thuật số vốn có tính duy nhất, không thể thay đổi, sao chép hoặc sao replicated lại.
  • Mã hóa mật mã bảo vệ tính toàn vẹn và bảo mật của thông tin.
  • Những người tham gia Blockchain độc lập xác nhận và xác minh bất kỳ sửa đổi nào được thực hiện ở đó. Do đó, không yêu cầu xác thực hoặc ủy quyền của bên thứ ba.

Thách thức

  • Về tính hợp pháp của dữ liệu được tải lên Blockchain, tính xác thực của dữ liệu sẽ tiếp tục là một vấn đề, mặc dù công nghệ đeo được, sinh trắc học, máy bay không người lái và công nghệ cảm biến có thể hạn chế khả năng gian lận.
  • Bất cứ khi nào bất kỳ hoạt động xây dựng nào diễn ra, việc truy cập internet liên tục hoặc các cách lưu trữ dữ liệu ngoại tuyến trong khi khả năng kết nối có thể được thiết lập là cần thiết. Giữ một bản sao của Blockchain đòi hỏi một lượng lưu trữ đáng kể.

Tìm hiểu thêm: Hiểu về IFC trong BIM từ A đến Z

Kết luận


Ngành xây dựng đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ nhờ các công nghệ tiên tiếni. Những công nghệ này mang lại hiệu quả, năng suất và an toàn cao hơn cho quá trình xây dựng. Bằng cách tận dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, robot và các công nghệ tiên tiến khác, các công ty xây dựng có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc, giảm thiểu chất thải và nâng cao kết quả tổng thể của dự án.

Bạn đang gặp khó khăn trong việc triển khai BIM, REVIT, CDE, hay bất kỳ khía cạnh công nghệ và kỹ thuật liên quan đến BIM cho dự án của mình? 

Đừng lo lắng, BIMCAD Vietnam luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

LIÊN HỆ NGAY

dịch vụ tư vấn miễn phí
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Đội ngũ chuyên gia BIMCAD của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và đề xuất giải pháp IT cho mọi vấn đề bạn gặp phải trong xây dựng.
footer
logo
text-logo
Chất lượng & Bảo mật thông tin
là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi
iso9001
iso27001
awardsaokhue
Liên hệ
Email:sales@tgl-sol.com
Hotline:0377 359 728
VP Hồ Chí Minh:42/1 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
VP Đà Nẵng:Số 1 đường Trần Văn Kỷ, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Trụ sở:Tòa nhà 3F Tojikyo, 16-2 Kodenmacho, Nihonbashi, Chuo-ku, Tokyo, Nhật Bản
Liên kết
BIM/CAD © 2023 All Rights Reserved
Chào 👋 Bạn cần sự giúp đỡ? Tôi ở đây vì bạn, nhấn vào app bạn muốn nhé.